Bí quyết lựa chọn mặt bằng kinh doanh Spa phù hợp
Thứ Năm, 26/07/2018
Lựa chọn mặt bằng kinh doanh Spa phù hợp là một trong những phương pháp giúp bạn kinh doanh spa một cách hiệu quả. Nếu bạn lựa chọn mặt bằng sai thì xác suất để kinh doanh spa thành công là rất thấp. Vì vậy, hôm nay HB sẽ chia sẻ bí quyết lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa để bạn có sự chuẩn bị tốt ngay từ ban đầu nhé!
Các bước lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa
Bước 1: Nghiên cứu kỹ vị trí, khu vực sẽ thuê mặt bằng
Có không ít người lựa chọn mặt bằng vì giá cả, họ chỉ thấy mặt bằng rẻ là họ xuống bút ký hợp đồng, sau đó mới thiết lập việc kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến rủi ro lớn. Khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa bạn cần chú ý: “Rẻ chưa đủ – Phải phù hợp”. Người đi thuê mặt bằng thông minh chính là người sẵn sàng bỏ 100 triệu đồng thuê mặt bằng nằm ở vị trí có thể đem lại doanh thu tốt chứ không bỏ ra 20 triệu đồng để thuê một điểm kinh doanh có nguy cơ ế ẩm trước mắt.
Các câu hỏi quan trọng nhất cần phải đặt ra và trả lời trước khi thuê mặt bằng đó là:
- Khu vực này có phù hợp để kinh doanh spa không?
- Mặt bằng này có dễ tìm, di chuyển có thuận tiện không?
- Khách hàng Spa tiềm năng có hiện diện tại khu vực này không?
- Mức chi trả của họ là bao nhiêu?
- ....
Không thể đổ hết lý do cho việc kinh doanh thua lỗ là do chọn sai vị trí đặt mặt bằng, nhưng đây là lý do đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh Spa.

Bước 2: Sàng lọc mặt bằng phù hợp
Đây là bước cần phải thu thập rất nhiều thông tin một cách tỉ mỉ và chi tiết qua 3 khâu:
- Thứ nhất: Lọc thông tin về nhân khẩu học: khách hàng tại khu vực đó là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu?
- Thứ hai: Lọc thông tin về dịch vụ Spa và đối thủ cạnh tranh: họ đang sử dụng những dịch vụ làm đẹp gì tương tự với dịch vụ của bạn? Mức giá mà họ chi trả là bao nhiêu cho từng dịch vụ và mức độ thường xuyên sử dụng dịch vụ đó không?
- Thứ ba: Lọc thông tin về đối thủ cạnh tranh: họ đang có những dịch vụ làm đẹp gì? Tại sao họ lại cung cấp những dịch vụ đó? Đối thủ cạnh tranh số một trong lĩnh vực Spa khu vực của bạn là ai? Họ có điểm gì nổi bật?
Chọn mặt bằng kinh doanh Spa là cả một nghệ thuật, chủ Spa phải vượt qua nhiều bước tìm kiếm, khảo sát, chọn lọc và tuân thủ những nguyên tắc khắt khe trong đàm phán, thương lượng, soạn thảo hợp đồng mới có thể gặt hái thành công.
Bước 3: Tìm kiếm và sàng lọc mặt bằng
Chủ Spa đang cần thuê mặt bằng phải tìm kiếm các thông tin về giao dịch cho thuê bất động sản khu vực xung quanh. Nguồn thu thập thông tin thì rất đa dạng: môi giới, báo chí, các trang web, lái xe trên đường, hỏi trực tiếp chủ nhà… Điểm cần lưu ý nhất trong giai đoạn này là hãy đưa ra những tiêu chí thật cụ thể phù hợp với loại hình kinh doanh Spa của mình để nhanh chóng sàng lọc đi những thông tin không cần thiết.

Các tiêu chí bao gồm: diện tích, số lượng khách, ngân sách, vị trí chiến lược… Hãy mô tả những tiêu chí cụ thể qua bước tính toán phía trên cho nhân viên môi giới để họ có thể tìm nhanh chóng và phù hợp các bất động sản cho bạn. Phải sắp xếp một chuyến đi thực tế tới tất cả các địa điểm đã được sàng lọc để nắm thêm thông tin chi tiết. Nên nhớ: “Hãy dành 80% thời gian để sàng lọc vị trí mặt bằng phù hợp, 20% đi xem và thương lượng”. Đừng làm ngược lại vì sẽ tốn thời gian vô ích.
Bước 4: Tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các nguyên tắc
Các nguyên tắc bất di bất dịch trong khi thương lượng mà bạn cần biết đó là:
- “Hãy dành thời gian đôi co một chút”. Y như chơi kéo co, nếu thắng ngay lập tức, bạn sẽ té nhào. Đừng vội chấp nhận lời chào giá của chủ nhà, chủ đất. Nếu như họ thực sự muốn cho thuê, họ sẽ chấp nhận thương lượng. Chấp nhận sớm sẽ làm cho chủ nhà/chủ đất cảm thấy bị “hớ” và rất có thể họ sẽ ngưng giao dịch đó đột ngột.
- Thương lượng dựa trên triết lý “Đôi bên cùng thắng”. Chủ Spa sẽ đạt được thứ mà họ thương lượng trên cơ sở hai bên cùng thắng. Nếu kết thúc hợp đồng mà chủ nhà không ký tái tục thì đối với bên đi thuê cũng là sự mất mát do việc kinh doanh đã ổn định, khách đã quen địa điểm và đã có thương hiệu. Nếu chủ mặt bằng không được lợi ích thỏa đáng, họ có thể tìm cách phá rối để lấy lại nhà.
- Cần lưu ý là tuyệt đối tránh cảm xúc lên quá cao khi chọn mặt bằng Spa. Nếu mặt bằng Spa tốt nhưng vượt quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chí kinh doanh, hãy mạnh dạn bỏ qua nó.

Bước 5: Xúc tiến hợp đồng cẩn thận
Tất cả những gì sau khi thương lượng phải được phản ánh bằng hợp đồng rõ ràng, chi tiết. Có rất nhiều điểm cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê mặt bằng Spa:
- Thứ nhất, hợp đồng bắt buộc cần có đủ 7 điểm: giá thuê, diện tích thuê, tiền cọc, thời gian thuê, khoản tăng giá hằng năm, ngày bàn giao nhà đất, tình trạng nhà/đất lúc bàn giao.
- Thứ hai, bên đưa hợp đồng là bên có lợi. Nếu chủ nhà/chủ đất ngại soạn hợp đồng, bạn hãy giúp đỡ họ làm ngay việc đó.
- Thứ ba, nên công chứng hợp đồng, tại bất kỳ phòng công chứng Nhà nước hay phòng công chứng tư nhân nào. Giai đoạn này công chứng viên sẽ xác nhận giúp bạn xem đó có phải là người chủ thật sự của bất động sản đó không.
- Thứ tư, thỏa thuận rõ các chi phí liên quan trong hợp đồng: chi phí công chứng, chi phí xây dựng sửa chữa (nếu có), thời gian cho việc sửa chữa… Nếu không am hiểu về pháp lý, hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo sẵn mẫu hợp đồng cho bạn.
Trên đây là một số bí quyết lựa chọn mặt bằng kinh doanh spa phù hợp thông qua trình tự 5 bước cụ thể mà HB đã chia sẻ. Hi vọng nó mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhé!