Phân biệt các loại mô hình spa theo phân khúc
Thứ Năm, 14/03/2019
Đối với ai đang có ý định kinh doanh spa thì việc tìm hiểu các mô hình spa là rất quan trọng. Nắm bắt được đặc điểm của từng mô hình spa, bạn sẽ có được những quyết định đúng đắn nhất trong chiến lược kinh doanh sắp tới của mình. Mỗi loại mô hình kinh doanh spa khác nhau lại có những đối tượng khách hàng khác nhau với những nhu cầu sử dụng dịch vụ khác nhau. Vì vậy, các chủ đầu tư có ý định kinh doanh spa nên đề ra mục đích hoạt động theo mô hình spa nào ngay từ đầu. Nhằm tránh việc lẫn lộn giữa các mô hình kinh doanh spa nêu trên gây ra tổn thất nặng nề về kinh tế mà không đạt hiểu quả tốt.
Để giúp quý bạn hiểu rõ hơn về các loại mô hình spa, thietkespadep.vn sẽ giúp bạn phân chia các loại mô hình spa theo nhiều dạng khác nhau:
Phân biệt các loại mô hình spa theo phân khúc
a. Mô hình spa bình dân
Nếu bạn không có quá nhiều vốn và mong muốn hướng đến những người có thu nhập trung bình thì hãy ưu tiên đầu tư mô hình spa bình dân nhé. Chỉ với chi phí không quá lớn từ 50 triệu, bạn đã có được một căn spa bình dân trong một căn ngõ nhỏ xinh để phục vụ các chị em lui tới làm đẹp rồi. Nếu biết cách khai thác nguồn khách hàng bình dân, tức là bạn đã nắm được 80% lượng khách hàng hiện nay trên thị trường rồi đấy, cố gắng nhé!
b. Mô hình spa trung cấp
Hơn mô hình spa bình dân một bậc, đối tượng của mô hình spa trung cấp sẽ hướng tới những ai có thu nhập trung bình khá như dân văn phòng, công sở, công chức nhà nước,... Những đối tượng khách hàng này có nhu cầu rất lớn về spa nhưng còn đôi phần ngần ngại về chi phí đắt đỏ của những thương hiệu spa cao cấp. Bạn sẽ chính là những người đem đến cho họ chất lượng spa trung cấp mà họ vẫn đang hằng mong muốn.
c. Mô hình spa cao cấp
Mô hình spa cao cấp hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao với những dịch vụ đắt tiền. Lựa chọn mô hình kinh doanh spa này đồng nghĩa với việc bạn phải có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và chiến lược chắc chắn lâu dài.
Phân biệt các loại mô hình spa theo tính chất
a. Mô hình Day spa
Day spa là mô hình kinh doanh spa chú trọng việc thư giãn, thoải mái, thả lỏng cơ thể, tinh thần, nghỉ ngơi. Mô hình Day spa cung cấp những dịch vụ tiện ích như là sauna, massage, jaccuzi, chăm sóc da mặt và toàn thân. Tuy nhiên, hiện nay kiểu mô hình spa này không phổ biến tại Việt Nam do điều kiện kinh tế của người Việt chưa cao.
b. Mô hình Destination spa
Destination spa là mô hình gần gũi với thiên nhiên, chủ yếu là các nhà nghỉ, khu sinh thái nằm tại các vị trí có suối nước nóng thiên nhiên hoặc bùn khoáng, nước khoáng tự nhiên. Đây là một mô hình kinh doanh rất hay trong các mô hình kinh doanh spa nhưng nó lại đòi hỏi về sự đầu tư nghiêm túc và lâu dài. Khi kinh doanh theo mô hình này, bạn cần một nguồn kinh phí rất lớn và nếu đầu tư sai sẽ dẫn đến tổn thất nặng nề.
Medical spa về cơ bản thì giống với Day Spa, nhưng có 1 sự phát triển hơn là kèm theo các gói trị liệu. Vì thế khi kinh doanh theo mô hình Medical spa, yêu cầu bạn phải tuyển dụng các bác sỹ, y tá có giấy phép y tế và mua sắm các thiết bị máy móc công nghệ cao phục vụ cho việc trị liệu. Kinh doanh spa theo mô hình Medical spa đòi hỏi bạn phải am hiểu các phác đồ điều trị, kê toa, chống sốc… và phải tuân thủ những yêu cầu khắc khe của mô hình này.
d. Mô hình Hotel/Resort spa
Hotel/Resort spa là mô hình nằm ở khu nghỉ mát, chủ yếu cung cấp những dịch vụ ăn uống điều trị, phòng tập gym, thể dục. Giống như 1 mô hình Destination spa nhưng quy mô hơn. Mô hình Hotel/Resort spa nằm xa khu dân cư, cho nên nó được phân mảng thành 1 mô hình spa riêng biệt.
Mô hình spa tại nhà đang dần trở thành xu thế ưa thích
Những năm gần đây, mô hình spa tại nhà đang dần trở thành xu thế kinh doanh của nhiều bạn trẻ. Đây là lựa chọn khá an toàn và kinh tế khi mà bạn sẽ không cần một số vốn quá lớn, một địa điểm quá đẹp mà thậm chí có thể tận dụng chính không gian nhà riêng của mình. Việc trang trí cho ngôi nhà của chính mình thành một căn spa mini tại nhà sẽ vô cùng thú vị đấy.
Ưu điểm của mô hình spa tại nhà có rất nhiều nhé như thân thiện này, kín đáo, riêng tư và cũng “hạt dẻ” nữa. Hơn nữa lại được phục vụ bởi chính bà chủ xinh đẹp và tám chuyện hội bà tám thì còn gì tuyệt vời bằng. Chắc chắn rằng, khách hàng của bạn một khi đã tới thì sẽ là khách ruột của bạn mãi thôi. Tuy nhiên dù là spa tại gia thì bạn vẫn nên tuân thủ đúng các thủ tục kinh doanh và chứng chỉ hành nghề bạn nhé!
Dù cho mô hình spa nào đi chăng nữa thì khâu quản lý spa cũng vô cùng quan trọng, quyết định lớn đền thành bại của cả quá trình. Hãy tạo nền tảng vững chắc cho mình bằng những kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ quan trọng như: quản lý thu chi, quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân sự, sắp xếp lịch hẹn khách hàng,...